Trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sữ khiến cuộc sống của người Phú Quốc đảo lộn - Tin Nóng 24h - Tin tức online trong ngày

Tin Mới

8/09/2019

Trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sữ khiến cuộc sống của người Phú Quốc đảo lộn

Phú Quốc hứng chịu đợt mưa lớn và kéo dài nhất trong vòng 100 năm nay, khiến mọi sinh hoạt bình thường của người dân nơi đây xáo trộn. Họ buộc phải học cách thức sống chung với ngập.

Từ tối 8/8 tới hết ngày 9/8, Phú Quốc trắng trời mưa dông. Mưa kéo dài liên tục khiến cho các tuyến đường trên đảo ngọc bị ngập sâu, có nơi nước dâng cao tới đầu người, nhiều vùng bị chia cắt hoàn toàn. 
Trong hai ngày mưa lũ lịch sử tại Phú Quốc, những sinh hoạt thường ngày của người dân bị xáo trộn hoàn toàn giữa trận đại hồng thủy lớn nhất trong vòng 100 năm của đảo ngọc. 
Giữa biển nước cùng cơn mưa trắng xoá trời, các nỗi sợ hãi dâng lên đối với nhiều người. 
Họ phải đi bộ trong mưa to và lội nước ngập sâu, thậm chí sử dụng thuyền đi lại. 
Mưa lớn và ngập khiến các sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây bị đảo lộn. Họ buộc phải sắm những giải pháp tình thế để thích ứng với hoàn cảnh hiện nay 
Dù mưa to, ngập sâu, các tiểu thương vẫn nỗ lực duy trì việc buôn bán để phân phối cần thiết phẩm cho người dân đảo ngọc. 
Nhiều nơi ở Phú Quốc bị ngập sâu khoảng một m, nặng nhất là TT Dương Đông, xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ. Hiện với hơn 3.000 căn nhà ở Phú Quốc đang bị ngập. 
Chưa kể tới những vùng khó khăn, bị cô lập ngập rất sâu, có rất nhiều xoáy nước to, việc đi tới những điểm này rất khó khăn và vô cùng nguy hiểm. 
Theo số liệu trong khoảng Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong vòng 24 giờ (trong khoảng 19h ngày 8/8 đến 19h 9/8), lượng mưa ở Phú Quốc đã lên tới 358 mm, vượt xa mức lịch sử ngày 22/8/1997 là 327,1 mm. 
Lượng mưa làng nhàng của ngày 8/8 là 254 mm, gấp 10 lần thường ngày. Ngày 9/8, mưa tiếp diễn kéo dài ở đảo nên lượng mưa nâng cao lên gấp 15 lần thường ngày và điều này chưa từng sở hữu trong vòng 100 năm ở Phú Quốc. sắp 1.000 cán bộ, công an, lính, dân binh tự vệ ra tuyến đường để giúp người dân phòng, chống ngập lụt. 
Tới chiều tối 9/8, rất nhiều cán bộ ở Phú Quốc vẫn đang tham gia chống ngập lụt, giúp người dân đến nơi an toàn, ra khỏi vùng bị cô lập và nguy cơ sạt lở. 
Theo thông báo từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, ngày 10/8, dự đoán Phú Quốc vẫn tiếp diễn mưa nhưng sẽ giảm so sở hữu 2 ngày trước ấy, dự định có mưa vừa đến mưa to. trong khoảng ngày 11/8, mưa sẽ giảm hẳn, chỉ quy tụ vào chiều và tối. Con số của UBND quận Phú Quốc, trận ngập lịch sử kéo dài từ ngày 2 đến 5/8, làm 3.874 căn nhà bị ngập. Hoa màu, vật nuôi, tài sản của người dân bị thiệt hại ước khoảng 68 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem Nhiều

Post Top Ad